Đăng nhập | Đăng ký
Giỏ hàng của bạn đang còn trống.
Phong thuy Hoa Moc Lan thegioidaquy
15:31, 08/02/2018
Cúng giao thừa năm mới 2018
Cúng Giao thừa còn được gọi là lễ khấn trừ tịch để kết thúc năm cũ và chuyển sang năm mới Mậu Tuất 2018, cúng giao thừa là để cảm ơn và tiễn thần năm cũ, chào đón thần năm mới và mong sẽ có những điều tốt lành nhất.

Cúng Giao thừa năm mới được xem là thời khắc trời và đất giao hòa với nhau, âm dương lúc này cũng sẽ hòa quyện để tất cả mọi vật có sức sống mới. Từ xa xưa, người Việt đã xem thời điểm giao thừa đầu năm là giây phút linh thiêng và tất cả mọi gia đình đều làm lễ cúng giao thừa. Người Việt tin rằng, mỗi năm sẽ có một vị thần cai quản nhân gian, hết một năm vị thần đó sẽ bàn giao công việc cho vị thần mới, cúng giao thừa để cảm ơn và tiễn thần năm cũ, chào đón thần năm mới và mong sẽ có những điều tốt lành nhất.

Lễ giao thừa còn được gọi là văn khấn lễ trừ tịch, được cử hành vào thời khắc kết thúc năm cũ Đinh Dậu 2017 và chuyển sang năm mới Mậu Tuất 2018 (hết giờ Hợi ngày 30 tết sang giờ Tý mở đầu ngày mùng 1 Tết đầu năm). Theo quan niệm dân gian thì lễ cúng Giao Thừa được cử hành ở trong nhà và ngoài trời.


*Có 12 vị Hành khiển tương ứng với 12 con giáp thay phiên nhau cai quản hạ giới.

Các vị Hành Khiển và Phán quan này là các vị thần cai quản mọi công việc dưới trần gian chứ không phải riêng một ai hay một gia đình nào cả. Nên việc làm lễ tiễn các vị cũ và đón các vị mới được diễn ra ngoài trời, thường là sân nhà hoặc trước cửa nhà của mình.

1. Năm Tý: Chu Vương Hành khiển cùng với Thiên Ôn hành binh chi thần và Lý Tào phán quan

2. Năm Sửu: Triệu Vương Hành khiển cùng với Tam thập lục phương hành binh chi thần và Khúc Tào phán quan.

3. Năm Dần: Ngụy Vương Hành khiển cùng với Mộc Tinh chi thần và Tiêu Tào phán quan.

4. Năm Mão: Trịnh Vương Hành khiển cùng với Thạch Tinh chi thần và Liễu Tào phán quan,

5. Năm Thìn: Sở Vương Hành khiển cùng với Hỏa Tinh chi thần và Biểu Tào phán quan.

6. Năm Tị: Ngô vương Hành khiển cùng với Thiên Hải chi thần và Hứa Tào phán quan.

7. Năm Ngọ: Tần Vương Hành khiển cùng với Thiên Hao chi thần và Nhân Tào phán quan.

8. Năm Mùi: Tống Vương Hành khiển cùng với Ngũ Đạo chi thần và Lâm Tào phán quan.

9. Năm Thân: Tề Vương Hành khiển cùng với Ngũ Miếu chi thần và Tống Tào phán quan.

10. Năm Dậu: Lỗ Vương Hành khiển cùng với Ngũ Nhạc chi thần và Cửu Tào phán quan.

11. Năm Tuất: Việt Vương Hành khiển cùng với Thiên Bá chi thần và Thành Tào phán quan.

12. Năm Hợi: Lưu Vương Hành khiển cùng với Ngũ Ôn chi thần và Nguyễn Tào phán quan.

Cho nên ta Chú ý: Trong các bài văn khấn cúng giao thừa khi dâng hương ngoài trời đều khấn danh vị của các vị quan hành khiển cùng các vị phán quan nói trên, năm nào thì khấn danh vị của quan Hành Khiển năm ấy, Như năm Mậu Tuất 2018 này thì ta Khấn cúng Vị Việt Vương Hành khiển cùng với Thiên Bá chi thần và Thành Tào phán quan.


*Phong thủy Hoa Mộc Lan hướng dẫn cách chuẩn bị Mâm lễ vật Cúng Giao Thừa Năm Mậu Tuất 2018 đúng cách, bao gồm Cúng trong nhà và cúng ngoài trời như sau:

Mâm lễ vật cúng giao thừa giao thừa phải được chuẩn bị chu đáo, trang trọng với lòng thành kính. Vào đúng thời điểm giao thừa, người chủ gia đình phải thắp đèn nến, rót rượu rồi khấn vái trước án.

*Sắm mâm lễ Cúng Giao Thừa Năm Mậu Tuất 2018 ngoài trời bao gồm:

– Gà trống tơ luộc
– Bánh Chưng
– Đèn cầy hoặc nến
– Bộ Vàng mã Cúng giao thừa ( Ra tiệm bán hàng mã nói bán một bộ là họ đưa)
– Hoa tươi
– Trầu cau
– Rượu/ trà ( Rót rượu trước, sau đến trà )
– Mâm Ngũ Quả

Người trong Nam mâm ngũ quả có thể là : Mãng cầu, thơm, dừa xiêm, đu đủ, xoài xanh, một nhành sung hoặc một thứ quả khác. ( đọc trại như là cầu thơm vừa đủ xài sung)

Người Bắc thì mâm ngũ quả thường là : Phật Thủ ( hoặc Bưởi), nải chuối xanh, cái “râu” ở đầu quả của chúng phải con nguyên, chưa rụng, hình như các cụ gọi là “đầu ruồi” gì ấy, cam sành, hồng, quất. ( Mỗi gia đình đôi khi có thêm thắt một hai thứ quả khác nhau, nhưng cơ bản là phải có Bưởi hoặc Phật Thủ, chuối xanh và quất).

 

cach cung giao thua dau nam moi 2018

Mâm cúng giao thừa đầu năm mới 2018.


Lễ vật cúng Giao Thừa trong nhà : Là lễ cúng Thổ Công, thần Thổ Công là vị thần cai quản trong nhà. Lễ vật tương tự như cúng ngoài trời, chỉ khác là không có bộ vàng mã.

*Quan niệm cúng gà trống trong đêm Giao thừa

- Từ lâu, người Việt quan niệm rằng, Giao thừa là thời điểm trời đất tối tăm nhất nên dùng gà trống để cúng với mong muốn “gọi mặt trời”, đó là biểu tượng hình ảnh gà trống cất tiếng gáy gọi mặt trời của ngày đầu tiên, báo hiệu năm mới đã đến. Do đó, nhà nhà bảo nhau cúng gà trống để chú gà sẽ đánh thức mặt trời, mang lại ánh sáng đầy đủ cho cả năm.

- Ngoài ra, cũng có quan niệm, mỗi ngày trong 8 ngày đầu năm mới sẽ thuộc về một loài vật và gà thuộc ngày Mồng 1 Tết nên cỗ cúng không thể không có gà. Đặc biệt, khi cúng gà, gia chủ nhất thiết phải gắn một bông hoa hồng ở mỏ. Đó là biểu tượng hình ảnh gà trống cất tiếng gáy gọi mặt trời của ngày đầu tiên, báo hiệu năm mới đã đến.

- Hình ảnh gà trống còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Trong 12 con giáp, gà trống được coi là loài vật có năm đức lớn: Văn- Võ- Dũng- Nhân-Tín. Trong đó, gà lấy đức Tín làm đầu, bất kể mùa đông hay hè, nắng hay mưa đều gáy đúng giờ, đúng canh. Nên việc chọn Gà Trống để cúng giao thừa cho mọi năm và năm Mậu Tuất 2018 là hoàn toàn hợp lý.


*Văn khấn cúng giao thừa ngoài trời đêm 30 Tết Năm Mậu Tuất 2018 (Bài 1)

Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy:
– Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật
– Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần
– Ngài Cựu niên Đương cai Hành khiển
– Đương niên thiên quan

Việt Vương Hành khiển cùng với Thiên Bá chi thần và Thành Tào phán quan năm Mậu tuất
– Các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Táo quân chư vị Tôn thần.

Nay là Phút giao thừa năm 2018 Mậu Tuất

Chúng con là: …………………….
Ngụ tại: …………………………….

Phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Nay ngài Thái tuế tôn thần trên vâng lệnh Thượng đế giám sát vạn dân dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều để khuyết lưu phúc lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án. Cúng dâng Phật Thánh dâng hiến Tôn thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần, Ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương, Ngài bản xứ thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các bản gia Táo quân và chư vị thần linh cai quản ở trong xứ này, Cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ: Minh niên khai thái, trú dạ cát tường. Thời thời giữ được bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng.

Cẩn cáo.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)


*Văn khấn cúng giao thừa Trong nhà đêm 30 Tết năm Mậu Tuất 2018 (Bài 2)

Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật
Nam mô A Di Đà Phật

Kính lạy:
– Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật
– Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần
– Các cụ tổ tiên nội, ngoại chư vi tiên linh

Nay phút giao thừa đã tới, năm cũ đã qua. Giây phút đầu tiên của mùa xuân năm Mậu Tuất 2018

Chúng con là … đồng gia quyến đẳng
Ngụ tại số nhà… phố(ngách)….phường….quận…

Phút giao thừa vừa tới, nay theo vật luật, Tống cựu, nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán.

Chúng con thành tâm, sửa lễ du đăng, hương, hoa, quả, vật phẩm, nghi lễ cung trần, bày lên trước án, cúng dàng Phật Thánh dâng hiến Tôn thần, tiến cúng tổ tiên, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con xin kính mời:
– Ngài bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương
– Ngài bản xứ thần linh Thổ địa, Phúc đức chính thần. Các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch tài thần, các ngài bản gia Táo quân và các chư vị thần linh cai quản ở khu vực này.

Cúi xin: Chư vị giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ Tiên linh Cao tằng Tổ thảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá, Thúc, Huynh, Đệ, Cô, Di, Tỷ, Muội, nội ngoại tôc, chư vị hương linh, cúi xin giáng về linh sang, hâm hưởng lễ vật.

Chúng con lại mời chư vị vong linh Tiền chủ, Hậu chủ, Y, thảo phụ mộc ngụ trong đất trời này.
Nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cầu cho toàn gia đình chúng con: Minh Niên khang thái, trú dạ cát tường, mạnh khỏe vui tươi, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long, quế hòe tươi tốt, vạn sự hanh thông.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)


- Sau khi cúng Giao thừa xong, các gia chủ khấn Thổ Công, tức là vị thần cai quản trong nhà (thường bàn thờ tổ tiên ở giữa, bàn thờ Thổ Công ở bên trái) để xin phép cho tổ tiên về ăn Tết.

- Văn khấn có thể viết vào giấy để đọc, sau khi hết 3 tuần hương thì hoá tờ giấy viết văn khấn cùng vàng mã dâng cúng.


Thegioidaquy.net

 


 
Lần xem : 1773
print version
Các tin cùng danh mục:
» Phật bản mệnh 2019 cửa hàng nào bán uy tín và khi dùng có phải kiêng cử (28/11/2018) Phật bản mệnh 1980 là Như Lai Đại Nhật, Phật bản mệnh 1981 là Bất Động Minh Vương, Phật bản mệnh 1983 là A Di Đà, Phật bản mệnh 1984 là Thiên Thủ, Phật bản mệnh 1986 là Hư Không Tạng, Phật bản mệnh 1989 là Phổ Hiền...Các vị Phật bản mệnh được qui chuẩn như bài viết này, các bạn đọc nhé. » Đeo Tỳ Hưu đúng cách trong phong thủy (06/03/2018) Tỳ hưu quen thuộc quá, tới mức ai tìm hiểu phong thủy cũng đều biết đó là linh vật số 1 để CHIÊU TÀI- GIỮ LỘC. Nhưng vì quen, nên đâu cũng thấy bán, trang nào cũng viết bài hướng dẫn sử dụng, với nội dung na ná nhau. Phần nhiều là xào nấu lại từ những nội dung không đáng tin cậy, không được kiểm chứng. Khiến người đọc hoang mang, thậm chí sợ hãi về những kiêng kỵ phiền toái mà tỳ hưu đem lại. » CÔNG DỤNG VÀ Ý NGHĨA CỦA HỒ LY TRONG PHONG THỦY (05/03/2018) Tương truyền trong dân gian, Hồ Ly xuất thân từ cáo qua quá trình tu luyện lâu năm thành tinh biến thành Hồ Ly...Dựa vào những truyền thuyết về Hồ Ly như vậy mà con người vốn đã sớm coi Hồ Ly như 1 linh vật phong thủy và càng ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống hiện đại. » Chọn đá phong thủy may mắn đầu năm 2018 (28/02/2018) Vài năm trở lại đây, chọn vòng đá phong thủy, linh vật phong thủy được rất nhiều người ưa chuộng bởi không chỉ để làm đẹp mà còn bởi mong muốn cầu an, cầu may và cải thiện vận số. Tuy nhiên chọn vòng đá phong thủy, linh vật phong thủy như thế nào cho hợp mệnh không hẳn ai cũng biết. » Đeo nhẫn ngón giữa để giữ tiền (27/02/2018) Việc giữ tiền khi đeo nhẫn ngón giữa cần để ý đến chất liệu nhẫn vì nếu bạn đeo nhẫn xi mạ hoặc đá giả, thì bạn dễ gặp phải tiểu nhân mất mác tiền của. Vì vậy, bạn nên chọn nhẫn bằng đá thiên nhiên hoặc nhẫn bạc - nhẫn vàng mặt đá quý để hạn chế được mất mác về tiền bạc. » Sử dụng đá phong thủy sao cho đúng? (07/02/2018) Sử dụng đá phong thủy không phải là chuyện đùa, đeo và sử dụng lung tung có thể sẽ rước họa vào thân! Phong thủy là một môn khoa học đầy những phức tạp, muốn hiểu phong thủy, phải thấu hiểu kinh dịch, hiểu về thuyết âm dương ngũ hành. » Phong thủy trong đời sống công việc (15/06/2016) Phong thủy được coi là môn khoa học có từ thời kỳ cổ đại ở phương Đông. Nó nghiên cứu về môi trường sống, đặc tính của chúng và khả năng cải thiện, cân bằng năng lượng để mang lại cuộc sống tốt nhất. Phong thủy có rất nhiều mục tiêu khi xem là hướng đển nhưng quan trọng nhất vẫn là xây dựng nhà cửa, chọn vị trí đất tốt, để luồng khí, năng lượng tốt hài hóa, giúp gia chủ có cuộc sống sung túc, sức khỏe an lành. » Tử vi người tuổi Canh Thân 1980 năm Bính Thân 2016 (27/01/2016) Nam Canh Thân năm nay công danh hiển vinh, tiền tài sung mãn được như ý. Nhưng năm nay bị mất tiền hay bệnh nặng, nên cần làm việc tốt việc thiện để của đi thay người. Nên dùng phật bản mệnh Như Lai Đại Nhật để giúp hoá giải phần nào » Ngày Giờ tốt xuất hành đầu năm Bính Thân 2016 (27/01/2016) Đầu năm mới chọn ngày giờ tốt và hướng xuất hành đầu năm tốt sẽ mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ. Bước ra khỏi nhà nếu vào giờ tốt, hướng tốt sẽ đại cát đại lợi, tài lộc, công danh, sự nghiệp, tình duyên trong 1 năm mới sẽ thuận lợi, gặp nhiều may mắn. » Văn khấn Khai trương đầu năm Bính Thân 2016 (27/01/2016) Văn khấn cúng khai trương cửa hàng, công ty đầu năm mới

Các tin cũ hơn :
» Quà tặng Lộc Đầu Năm Mới 2018 (01/02/2018) Tết 2018 đang đến gần, đón tết Mậu Tuất TheGioiDaQuy.net có chương trình trao lộc đầu năm, cám ơn quý khách hàng đã tin tưởng ủng hộ hơn 8 năm qua. Hiện nay cửa hàng đã Chuyển hàng và Thu hộ tiền đến 63 tỉnh thành trong nước. » Chọn quà trang sức phù hợp cho nàng trong ngày Noel (13/11/2016) Chọn quà trang sức phù hợp cho nàng trong ngày Noel Người ta hay tặng nhau hoa hồng vào ngày lễ tình yêu và những dịp để tỏ tình. Nhưng lại tặng trang sức cho người yêu lâu năm, vợ, mẹ….vì nếu hoa hồng được cho là thiên sứ của tình yêu thì đồ trang sức lại là hiện thân của tình yêu vĩnh... » Tác dụng của 3 loại đá phong thủy phổ biến hiện nay (03/06/2016) Đá quý phong thủy luôn được rất nhiều người ưa chuộng, bởi nó Không chỉ mang đến may mắn, phòng trừ tai họa, tránh những vận Không tốt, mà còn là một món đồ trang sức đẹp để mang bên mình. Có rất nhiều loại đá phong thủy để chế tác ra đồ trang sức, và mỗi loại đều có giá trị khác nhau,... » Hổ phách là gì? Lịch sử khai thác và sử dụng Hổ phách (07/04/2016) Hổ phách khá quen thuộc với nhiều nguời thích đeo những đồ trang sức phong thủy như vòng tay, mặt dây chuyền….Vậy Hổ phách là gì? Tại sao mọi người lại thích dùng Hổ phách trong vật dụng phong thủy của mình? Cách bảo quản nó ra sao thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ đi trả lời từng câu hỏi một, để làm rõ hơn các vấn đề trên nhé. » Phong thuỷ Hoa Mộc Lan nghỉ tết Bính Thân 2016 (30/01/2016) Tết 2016, đầu năm mới nếu quí vị muốn Khai vận đầu năm đem lại may mắn, tài lộc, bình an cho cả năm thì quí vị hãy đến Phong thuỷ Hoa Mộc Lan sẽ được tư vấn và chọn mua tại chổ.